Wednesday, January 30, 2008

Donizetti's The Elixir of LOVE

"ความรักวุ่นๆของหนุ่มรถไอศกรีมกับสาวงามประจำหมู่บ้าน"

.

.

.

.

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อหนุ่มน้อยที่แสนจะขี้อายและไม่เซลฟ์เอาเสียเลย ต้องมาลงสนามแข่งกับนายทหารหนุ่มจอมโว เพื่อแย่งชิงหัวใจของหญิงสาวที่ทั้งสวย ทั้งเริด ทั้งเชิด แถมยังหยิ่งสุดๆ

.

มองเผินๆแล้ว พ่อหนุ่ม Nemorino เรียกได้ว่าเป็นม้านอกสายตาของใครต่อใคร ด้วยบุคลิกที่แสนซื่อ เฉิ่มเบอะ และขี้อาย ทุกอย่างในตัวเขาบ่งบอกถึงความเป็น 'Nobody' สุดๆ

.

ทุกๆวัน เขาจะเฝ้าแอบมอง Adina สาวสวยเจ้าของฟาร์มอยู่ไกลๆจากรถขายไอศกรีมของเขา ความรักที่เขามีต่อเธอ แม้จะเปี่ยมล้นแต่เขาก็ไม่กล้าพอที่จะพูดจะบอกให้เธอรับรู้ ดอกฟ้านั้นอยู่ไกลเกินที่มือของเขาจะเอื้อมไปถึง

.

แต่แล้ว โดยที่ Nemorino ไม่ทันตั้งตัว ชายหนุ่มอีกคนก็ปรากฏตัวขึ้น ชายหนุ่มที่เหนือ Nemorino ในทุกๆทาง ชายชาติทหารที่สาวๆทุกคนหมายปอง แต่เพียงหนึ่งเดียวที่ Srg.Belcore ต้องการกลับเป็น Adina ยอดดวงใจของ Nemorino นี่เอง

.

เมื่อมีศัตรูหัวใจที่มาแรงแซงทางโค้งขนาดนี้ Nemorino จึงตัดสินใจบอกความนัยให้ Adina รับรู้ เผื่อสาวเจ้าจะเห็นใจ และหันมารักตนบ้าง

.

ที่ไหนได้ นอกจาก Adina จะไม่รับรักแล้ว เจ้าหล่อนยังไล่ให้ Nemorino ไปหารักเอาดาบหน้าเสียอีก !

.

ความพลิกผันเกิดขึ้นเมื่อจอมต้มตุ๋นอย่าง Dr. Dulcamara ผ่านเข้ามายังหมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้พอดี และได้หลอกขาย 'Isolde's Love Potion' ให้ Nemorino ผู้ซึ่งเชื่อสนิทใจว่าจะสามารถทำให้ Adina เปลี่ยนใจมารักได้หลังจากที่เขาดื่มมันเข้าไปเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

.

ยาเสน่ห์ที่ ดร. หัวโล้น ขายให้ Nemorino นั้น แท้จริงแล้วเป็นเพียงไวน์เท่านั้น แต่มันก็ทำให้ Nemorino อยู่ในอาการกึ่มพอที่จะเชิดใส่ Adina บ้าง ด้วยมั่นใจว่าหลังจากนี้ไม่นาน เธอจะต้องหันมาตกหลุมรักเขาอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

.

เหตุการณ์นี้ทำให้ Adina ผู้ที่เคยแต่เชิดใส่คนอื่นถึงกับปรี๊ดแตก หล่อนตกปากรับหมั้น Belcore ทันที และสัญญาว่าจะแต่งงานกับเขาในอีก 6 วันข้างหน้า

.

แต่แล้วเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ Belcore ได้รับคำสั่งเร่งด่วนให้ยกพลออกจากหมู่บ้านในเช้าวันรุ่งขึ้น Adina จึงยอมแต่งงานกับเขาทันที ท่ามกลางความตกตะลึงของ Nemorino ที่ทุกอย่างดูท่าจะผิดแผนไปเสียแล้ว

.

พ่อหนุ่มรถไอติมก็เลยถึงกับนั่งไม่ติด ดอดเข้าหา Dr. จอมลวงโลกเพื่อขอซื้อตัวยาอีกซักขนาน แต่เขาไม่เหลือเงินซักเพนนี อีตาดอกเตอร์ก็เค็มไม่หยอก ไม่ยอมผ่อนผันใดๆ เขาถือคติที่ว่า "การได้ครอบครอง Elixir ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือจับฉลากได้มา" (ขอยืมคำคุณหมาเนยสักนิด)

.

ในระหว่างนั้นเอง Belcore ซึ่งมอง Nemorino ไม่ต่างจากศัตรูหัวใจตัวเอ้ (สัญชาตญาณผู้ชายกระมัง) ก็สบโอกาส เข้ามาเสนอเงินให้เพื่อแลกกับการที่ Nemorino จะต้องเข้าร่วมในกองทัพภายใต้บังคับบัญชาของเขา

.

Nemorino ตอบตกลง เพราะหวังหมดใจว่าตัวยาที่เขาได้รับเพิ่มเข้าไปนั้น จะทำให้ Adina หันมารักได้ ก่อนที่เขาจะต้องเข้าประจำการ

.

ในเวลานั้นเองมีการโจษจันไปทั่วหมู่บ้านว่า ลุงของ Nemorino ถึงแก่กรรมพร้อมทิ้งทรัพย์สมบัติเอาไว้ให้เขามากมาย!

.

ด้วยข่าวลือนี้เอง ทำให้ Nemorino ผู้ซึ่งยังไม่อิโหน่อิเหน่ใดๆ กลายสภาพเป็นหนุ่มเนื้อหอมในชั่วพริบตา สาวๆในหมู่บ้านต่างพากันมาห้อมล้อมเขาโดยที่เจ้าตัวก็ยังเง็งๆ และเข้าใจไปว่ายาเสน่ห์ที่ดื่มเข้าไปนั้นเริ่มสัมฤทธิ์ผล

.

ทางด้านสาว Adina ก็ประหลาดใจไม่แพ้กัน ถึงความป๊อบสุดๆแบบพลิกจากหลังเท้าเป็นหน้ามือของ Nemorino

.

ประหลาดใจยิ่งกว่า คือ เธอเริ่มยอมรับกับตัวเองว่า เธอ "หึง" พ่อหนุ่มแสนซื่อบื้อคนนี้!

.

ต่อมา..ข่าวเรื่อง Nemorino ยอมขายตัว เอ๊ย ขายอิสรภาพ แลกกับเงินที่จะนำมาซื้อยาจาก Dr. Dulcamara เพื่อพิชิตใจ Adina ก็ลอยมาเข้าหู ทำให้เธอซาบซึ้งและประจักษ์แจ้งแก่ใจว่า เธอรักเขามากเพียงใด

.

Adina จัดการขอซื้อสัญญาเข้าเป็นทหารคืนจาก Belcore (ผู้ซึ่งไม่เต็มใจนัก แต่ศักด์ศรีมันค้ำคอ) และยอมรับกับ Nemorino ว่า เธอรักเขา

.

ทุกคนลงเอยอย่างมีความสุข Adina กับ Nemorino (ที่ตอนนี้กลายเป็นเศรษฐีจากมรดกลุงไปแล้ว) ก็ได้ครองรักกัน อีตาดอกฯหัวโล้นก็ได้เครดิตว่ายาของแกกินแล้วเห็นผลชงัดนัก (ทำให้สาวรักแล้วยังทำให้รวยได้ด้วย) และออกจากหมู่บ้านไปแบบไม่โดนรุมยำตรีน

.

อ้อ..จะมีก็แต่ Belcore นั่นแหละ ที่คงอยากตื้บ Dulcamara เหลือเกิน โทษฐานที่ขายยาเสน่ห์ให้ Nemorino แต่ดันทำให้เขาต้องกิน "แห้วกระป๋อง" เสียนี่

.

************************************************************

.

เก็บตก:

ไปดูเรื่องนี้แบบความคาดหวังเป็น 0

ชื่อก็ไม่เคยได้ยิน เนื้อเรื่องเป็นไงก็ไม่รู้ รู้แต่ว่า Elixir of Love นี่มันน่าจะแปลว่า ยาเสน่ห์

แต่จะบอกว่า......ประทับใจมากมายยยยยยยยยยยยย

.

.

เรื่องคุณภาพเสียงร้อง ไม่ต้องพูดถึง

ระดับโอเปร่า เทพๆกันทั้งนั้น แม้ว่าจะเป็นภาษาอิตาเลียน (อีกแว้ว) ฟังไม่ออกเลยก็ตามที

.

.

.

แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ การแสดง

.

แม่เจ้า ไม่คิดเลยว่าจะอินไปได้ขนาดนี้ เรียกว่าหลงรักพระเอกเข้าให้เต็มๆ (ไม่ใช่รักภายนอกฉาบฉวยเพราะหน้าตาดีด้วยนา)

.

พระเอกเรื่องนี้...เฉิ่ม บื้อ ซื่อ เบอะ (บวก "บวม" เข้าไปด้วย) แต่น่ารักอ่ะ ไม่รู้ บอกไม่ถูก

.

ส่วนนางเอกก็นะ ตอนแรกๆหมั่นไซ้ หมั่นไส้ พอโดนพระเอกเชิดใส่ ก็แอบสะใจ แต่ตอนเค้าหันมารักกัน ก็เขินตามไปด้วย

อินอ่ะ อินสุดๆ

.

ดอกเตอร์พี่โล้นก็ เสียงดี เทพมากกกกก ร้องเพลงซะจนเหงื่อหัวล้านแตกพลั่กๆ เสียงก็ยังดีไม่มีตกเลย

อีตอนพี่แกมาเคลมเครดิตว่า... ดูซิ เขารักกันได้เพราะยาของฉันนะเนี่ย ... ก็แหม คับพี่ พี่เจ๋งคับ

.

คุณจ่าเบลคอร์ก็ครบสูตร ผู้ชายหล่อ มาดแมน แฟนเยอะ ขี้เก๊กเต็มขั้น

แต่พอผู้หญิงเค้าแสดงชัดว่าไม่มีใจ ก็ยอมถอยแต่โดยดี มีศักดิ์ศรีใช้ได้

.

สรุปว่า...ให้ 10/10 เลย เดินออกจากโรงยังยิ้มๆ เพ้อๆ เก็บเอามาละเมอๆในฝันอีก

ชอบจริงๆ ละครแบบนี้ ดูแล้วสบายตัวสบายใจ จิตไม่ตก

No comments: